Love conquers all?… true?


or it depends?. This post isn’t my “ordinary post” because i’ll be speaking (or typing) tagalog words para maintindihan niyo ang matindi kong kwento..

Sa title pa lang alam na… “LOVE Conquers all”. I have a close friend of mine, lets just call “her”  – “The Ranger” at parang sobrang hirap na siya buhay pag ibig niya. As far as i can recall the infos mag 3.5 years na sila and i think half (or even a half and a quarter) of that time e hindi sila magkasundo.. they always argue on something na maliit then lumalaki.., usually kasi si lalake (tawagin na lang nating “bonaparte”) madalas e seloso. I also heard na may threats pa na pag pinagpalit daw ni ranger si bonaparte e papatay daw toh ng tao.. well i certainly do know most of you reading this would smirk because of the last phrase pero ang friend ko na si ranger e di siya natatawa dyan, sabi niya sakin e talagang kayang gawin ng bf niya yun..

Before we go to the latter part, let me iterate the things i know about this friend of mine and how i think the way they’re relationship works even on the topest worst scenarios.

About my friend: well si ranger e sobrang bait naman, smart, (well cutie din siya) ganda, maputi and makulit, as far as i can see it, she can handle pretty well of herself. She knows how to do household chores, bsta parang girl next door yet with K’s. I first got to know her last year, dito sa bahay. We don’t usually talk nung una (e kasi nasa office ako eh, i only talk to modules and tasks) pero pag nagkikita kame e ayos naman, nagkakasundo (except for the bicol language.. di kasi ako nakakintindi ng bicol so.. silence is my key to median position) hanggang sa medyo maging close na din, marunong din naman kasi siya makihalubilo at ako e di naman ako suplado (mukha lang..). Sila na ng bf niya nung nakilala ko siya.. (pag pilosopo ka, malamang magcocomment ka pa dun sa “sila na ng bf niya”) akala ko naman nung una maayos naman, kasi cutie siya and mabait.. kumbaga kung sa ibang lalake siya napunta alam ko aalgaan siya (bsta matino yung lalake ah), yet what i’m expecting was opposing to the truth. Nakakarinig ako ng kwento na madalas daw nag aaway… to the point na nagkakasakitan na sila.. sobrang seloso kasi daw nung guy (i used the word “daw” since di ko naman alam yung side nung guy.. who am i to judge diba.. yet bakit naman siya magsisinungaling tungkol dun?), despite all those, pag remote lang naman sila nagaaway, means mobile phone lang ang communication, pero pag magkasama e sweetums naman.

Ang pagaaway: May kwento sakin na minsan daw e nagaway daw sila ng todo na sobrang nanapok si ranger… (note.. babae si ranger), if you were that guy that she just poked or punch.. would retalliate?… Most of us guys don’t.. some maybe.. some dependes.. others.. yeah. Luckly, di ko alam ang sagot dun since di talaga ako updated sa kanila, di ko alam kung lumalaban a toh si bonaparte or not yet i certainly hope na hindi diba.. nakita ko na si bonaparte at malaki siyang tao. Minsan din nagaaway sila sa text, parang dapat ata may daily reporti si ranger kay bonaparte or else.. AWAY (nakakata dito e pagkakakilala ko kay ranger e tamad mag text.. hahaha! madamot sa piso! hahah!). If i were to analyze the situation (with the LIMITED information i have…  – LIMITED kasi di naman nagkwekwento ng madalas si ranger e), i think sa sobrang seloso ni bonaparte e dapat every day magtetext sila, dapat kahit once or twice a week tatawag si bonaparte sa bahay para kausapin siya… and with all due respect bonaparte.. i think di yun ang gusto ni ranger. Nasasakala si ranger eh na sa sobrang sakal e parng napapagod na din.. the only thing left of her with you is yung kunsensya, saka nasasayangan at sobrang takot. Kunsensya at Nasasayangan kasi 3.5 years na kayo, mabait ka naman daw nung una, she looked upon you as her guide and partner on your journey to life, tapos biglang nawala… what happened? I think bonaparte doesn’t realize rangers worth, if he’s smart… he would let trust guide their long distance relationship.. no used kung tatakutin or masasayangan kung maghihiwalay because at the end of the road.. both of you will realize the vital decisions… and if bonaparte continues to do the samething over and over again… rangers decision might oppose bonapartes expectation (means she would go the opposite path of that bonaparte’s). How about you? what if your in a relationhip right now and i asked you… “why are you in a relationship with him/her..?” is it because she beautiful? is it because he is succesful? or SAYANG at NAKAKATAKOT?… if those are your primary reasons, then your not even close with your true love one… (elaboration? tatawanan ako ng friends ko neto)… real love doesn’t rely PRIMARILY on a beautiful face.. not on the quantity of money. Real love comes from youselves, what you do to each other that makes you feel something about one another… no proofs, you just feel that she/he loves you…

Moral Story:… bonaparte has his own life.. and so as ranger… can’t strangle her to do something about her life or decide for her….. if you can’t deal with that.. then you’ll end up on the loser side kahit na ikaw pa mangiwan (or for this story.. makapatay). hehehhe!

Leave a Reply

